พิมพ์รหัสสินค้าลงบนขวด ควรเลือกใช้เครื่องไหนดี CIJ? หรือ Laser?

พิมพ์รหัสสินค้าลงบนขวด ควรเลือกใช้เครื่องไหนดี CIJ หรือ Laser

พิมพ์รหัสสินค้าลงบนขวด

ขวดแก้วและขวดพลาสติกเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับบรรจุภัณฑ์ในทางอุตสาหกรรม การให้ข้อมูลเกี่ยวกับของในบรรจุภัณฑ์นั้นจึงสำคัญมาก เพื่อผู้บริโภคได้เห็นข้อมูลจากชัดเจนในการเลือกซื้อสินค้า จึงต้องมีข้อมูลที่ผู้ผลิตจะต้องแจ้งรายละเอียดให้ผู้ซื้อทราบ อย่างเช่น  วันที่ผลิต หมดอายุเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้บริโภคก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้า และรหัสสินค้าที่ถือเป็นข้อมูลสินค้าฉบับย่อ ช่วยให้ทราบสายการผลิตของสินค้านั้น เป็นต้น ดังนั้นจึงมีการ พิมพ์รหัสสินค้าลงบนขวด ด้วยอุปกรณ์ในการพิมพ์ เช่น เครื่องพิมพ์อิงเจ็ทแบบอัตโนมัติ (CIJ) และ เครื่องพิมพ์วันที่เลเซอร์

CIJ or Laser-01

วันที่ผลิต วันหมดอายุ หรือรหัสสินค้าเป็นข้อมูลสำคัญ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ข้อความดังกล่าว ต้องสามารถอ่านได้ชัดเจน ไม่ลอก ไม่เบลอ เมื่อเจอสภาพอากาศ น้ำ หรือการขีดข่วนใด ๆ ผู้ผลิตสินค้าจึงต้องเลือกเครื่องพิมพ์วันที่ ที่สามารถพิมพ์ข้อความลงบนขวดแก้วแล้วมีประสิทธิภาพที่ดี หลายคนคงได้ยินว่าการพิมพ์ข้อความลงบนขวดนั้น มีสองประเภทคือ เครื่องพิมพ์อิงเจ็ทแบบอัตโนมัติ (CIJ) และ เครื่องพิมพ์วันที่เลเซอร์

พิมพ์รหัสสินค้าลงบนขวด ควรเลือกใช้เครื่องไหนดี CIJ หรือ Laser

พิมพ์รหัสสินค้า ด้วยเครื่องพิมพ์อิงเจ็ทต่อเนื่อง (CIJ)

เครื่องพิมพ์วันที่ CIJ จะเป็นเครื่องพิมพ์ระบบอิงค์เจ็ท แบบต่อเนื่อง สามารถพิมพ์ได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข คุณสมบัติของหมึกที่แห้งเร็ว ทำให้สามารถพิมพ์ลงบนชิ้นงาน และพื้นผิวได้หลากหลาย รวมทั้งบรรจุภัณฑ์ที่เป็นขวดแก้วและขวดพลาสติกชนิดต่างๆด้วย จุดเด่นของเครื่องพิมพ์วันที่แบบ CIJ ก็คือ สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็มีข้อจำกัดที่มักจะพบคือ เมื่อใช้งานไปนานๆอุปกรณ์ใช้งานจะสกปรกต้องหมั่นทำความสะอาด ไม่เช่นนั้นข้อความจะขาดหายไม่สมบูรณ์

พิมพ์รหัสสินค้าลงบนขวด ควรเลือกใช้เครื่องพิมพ์วันที่แบบไหนดี CIJ หรือ Laser
การพิมพ์วันที่ด้วยระบบ CIJ
พิมพ์รหัสสินค้าลงบนขวด ควรเลือกใช้เครื่องไหนดี CIJ หรือ Laser
Sample_ตัวอย่างการพิมพ์ VJ 1710_3

พิมพ์รหัสสินค้า ด้วยเครื่องพิมพ์วันที่แบบเลเซอร์

ส่วน เครื่องพิมพ์วันที่เลเซอร์ นั้นจะใช้เทคโนโลยี ลำแสงยิงไปบนผิวของบรรจุภัณฑ์นั้น แล้วลำแสงจะกัดผิว หรือการ Ferming ตามสิ่งที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าและผลิตภัณฑ์ โดยลำแสงจะทำปฎิกริยา เพื่อให้เกิดเป็นตัวพิมพ์หรือลายต่างๆขึ้นมา ดังนั้นข้อความจะคมชัด ไม่ลอกง่ายเหมือนการใช้หมึกพิมพ์ และข้อความจะไม่ขาดหาย การพิมพ์ด้วย เครื่องพิมพ์วันที่เลเซอร์ นั้นจะสามารถป้องกันการลบเลือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำให้พื้นที่บริเวณที่ต้องพิมพ์ข้อความลงบรรจุภัณฑ์มีความสะอาด ไม่ต้องคอยล้างหัวพิมพ์ ถือว่าเป็นการช่วยรักษาสภาพแวดล้อมของโรงงาน และไม่ต้องใช้น้ำยาหมึก (ของเหลว) ลดปัญหาด้านการบริการจัดการคลังสินค้า และสินค้าคงคลังได้อีกด้วย

พิมพ์รหัสสินค้าลงบนขวด ควรเลือกใช้เครื่องไหนดี CIJ หรือ Laser
พิมพ์รหัสสินค้าลงบนขวด ควรเลือกใช้เครื่องไหนดี CIJ หรือ Laser
การพิมพ์วันที่ด้วยระบบเลเซอร์

เครื่องพิมพ์แบบไหน เหมาะสำหรับการพิมพ์ลงบนขวดมากกว่ากัน?

ส่วนใหญ่แล้ว การจะเลือกว่าจะใช้เป็น เครื่องพิมพ์อิงเจ็ทแบบอัตโนมัติ (CIJ) หรือ เครื่องพิมพ์วันที่เลเซอร์ นั้น อาจจะต้องดูที่ตัวบรรจุภัณฑ์เป็นสำคัญ  ถ้าใช้เป็นหมึกพิมพ์อาจจะลอกออกหรือเลือนลางถ้าเวลาผ่านไปนานๆ รวมทั้งเวลาลอกออกจะเป็นสีดำติดมา และถ้าตัวบรรจุภัณฑ์เป็นสีเข้มอาจจะสังเกตได้ยาก แต่ถ้าเป็นสีใส อย่างพวกขวดแก้วเวลาพิมพ์ก็จะเห็นได้ค่อนข้างชัด แต่เครื่อง เครื่องพิมพ์วันที่เลเซอร์ นั้นจะให้ความคมชัดกว่าหมึกพิมพ์และไม่มีสีเปรอะเปื้อนผลิตภัณฑ์ ติดทนนานไม่ต้องกลัวว่าจะลอกออกแต่อย่างใด เท่านี้ก็คงพอเป็นข้อมูลได้ว่าหากจะนับความคุ้มค่าระยะยาวแล้วล่ะก็ เครื่องพิมพ์วันที่เลเซอร์ ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

3330-laser-CLARiTYController-SupplyCabinet-2
Bartholomew  Photography www.electronfx.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า